Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Lịch sử trà đạo Nhật Bản như thế nào?


Trong văn hóa ẩm thực của người Nhật Bản trà đạo là một nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét truyền thống. Đây luôn là đề tài yêu thích của rất nhiều nhà nghiên cứu, khách du lịch hay bất cứ ai quan tâm đến nền văn hóa của đất nước xinh đẹp này.
Trà đạo được xem như là một điển hình của văn hóa cổ xưa của Nhật Bản, được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ XII.
Theo truyền thuyết Nhật, vào thời đó có vị cao tăng người Nhật là Eisai đi du học và mang về từ Trung Quốc một loại bột trà xanh được gọi là matcha. Lúc đầu matcha được dùng với mục đích như một loại thuốc nhưng sau đó trở thành một thức uống xa hoa. Ở thời đó chỉ giới thượng lưu mới được sử dụng và thưởng thức loại trà này trong các buổi họp mặt.
Thời gian này, giới võ sĩ - giai cấp thống trị xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ đã quy một số quy tắc của một buổi tiệc trà. Sau đó nhà sư Sen no Rikyu - một trong những thương gia giàu có nhất Nhật Bản thời đó đã kế thừa, sáng lập và hoàn thiện lễ nghi của một buổi tiệc trà.


Đến cuối thời Edo (1603-1868) thưởng thức trà đạo là đặc quyền của nam giới và đến đầu thời Meiji (1868-1912) thì phụ nữ mới chính thức được tham dự tiệc trà. Từ đó, những công dụng và tính hấp dẫn đặc biệt của hương vị trà đã thu hút rất nhiều người dân Nhật đến với thú uống trà, họ đã kết hợp uống trà với tinh thần thiền của phật giáo nhằm nâng cao nghệ thuật thưởng thức trà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét