Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Những nét đẹp tính cách người Nhật mà người Việt cần học hỏi p2

Tính cách người Nhật

Bà Ruth Benedict, một chuyên viên Nhân Chủng Học ở Đại Học Columbia đã biên khảo về tính cách người Nhật vào thập niên 40 để làm nền tảng cho chính sách đối ứng của Hoa Kỳ. Bà đã viết nhiều bản tường trình và đúc kết thành tác phẩm "The Chrysanthemun And The Sword" (Kiku To Kitana = Hoa Cúc Và Thanh Kiếm). Theo bà: "Người Nhật vừa hung bạo vừa hiền hòa, vừa nghiêm khắc vừa thơ mộng, vừa cứng ngắc vừa nhu nhuyễn, vừa trung thành vừa phản trắc, vừa can đảm vừa hèn nhát, vừa bảo thủ vừa cấp tiến... và chịu ảnh hưởng cùng lúc của Thần Đạo và tam giáo Nho, Phật, Lão...".




Những điều ấy thoạt nghe có vẻ chung chung, như có gì đó cũng giống người Việt hay các dân tộc khác, nhưng nếu đi du lịch nhật bản giá rẻ và để ý quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy có rất nhiều điều tích cực trong tính cách người nhật. Họ đã thay đổi rất nhiều từ tàn bạo đến hòa bình, từ việc họ sẵn sàng chết cho đến việc họ bảo vệ mạng sống của mình bằng mọi giá. ngày nay họ hiền hòa, dễ mến tới độ thường bị người không đang hoàng ăn hiếp. Nhiều khi người ta tưởng chừng họ giống như những chú gà, chú thỏ hiền lành không biết cách đối phó với những bất trắc bên ngoài. 




người Nhật có tin thần thực dụng và mạo hiểm rất cao, họ du nhập văn hóa một cách có chọn lọc họ học những điều hay từ văn hóa trung hoa mà không áp dụng thi cử và khoa cử, họ cũng tìm tới những văn minh của âu mỹ để học hỏi làm giàu văn hóa của họ. họ vừa đảm bảo được tính truyền thống của văn hóa vừa học được những điều tiên tiên của nước bạn. 

xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét