Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Đồ ăn nhanh truyền thống của Nhật Bản P1

Người Nhật coi cơm donburi như một loại thực phẩm ăn liền ngon miệng mà nhanh gọn. Bạn tưởng tượng khi đi du lịch Nhật Bản mà bước vào nhà hàng và thưởng thức cơm trộn nóng hổi mà ngon lành. Donburi là từ chỉ chung cho các loại cơm được chế biến và được nén chặt trong tô tròn một cách giản tiện, đơn giản. 



Donburi xuất hiện từ thời kỳ Edo, thời đó donburi là những tô tròn được nén chặt cơm bên trong, rồi đặt lên trên thịt lươn nướng, rau củ quả và đem theo để ăn khi tới bữa mà ko về nhà được. 

Món donburi lươn này thường xuất hiện trong các nhà hát với công dụng không khác popcorn trong rạp chiếu phim là mấy - dùng để ăn cho vui miệng. Vì không có đèn điện, các buổi biểu diễn ca kĩ thường tổ chức ban ngày và thường trùng vào giờ ăn trưa của người dân – donburi với khả năng giữ nhiệt từ chất liệu gỗ cùng hình dáng tròn dễ đặt lên đùi để thưởng thức đã được người Nhật lựa chọn như là hình thức ẩm thực không thể thiếu trong khi thưởng thức ca nhạc, kịch nghệ.



Trong thời kỳ Meji, donburi vẫn hết sức phát triển bên cạnh sự bùng nổ của bento hiện đại. Lí do đơn giản là bởi ngoại hình truyền thống, dung dị nhưng sang trọng của hộp donburi đen óng chạm hoa vàng, hoa đỏ, donburi đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ phần nào nếp sống thành thị sơ khởi, vừa hiện đại hóa mà vẫn rất tinh tế trên đất Edo xưa.

Bên cạnh đó, hương vị của donburi rất đặc biệt và có thể coi là một món ăn cao cấp, mặc dù cách chế biến đơn giản. Nếu bento phân chia cơm và thức ăn mặn thành nhiều ngăn khác nhau thì ở donburi, người ta trực tiếp đặt nhân thịt, rau lên bề mặt cơm nóng, khiến các nguyên liệu có độ dính nhất định vào nhau và phối hợp hương vị một cách tự nhiên nhất. Khi xắn một miếng donburi đúng chuẩn, bạn sẽ thấy rõ 3 lớp gồm cơm – thịt/trứng và nguyên liệu phụ như rau củ hoặc muối chua, tất cả đều hòa quyện thật ngon lành trên chiếc thìa nhỏ trong tay của bạn.



Một cách ăn khác cũng khá phổ biên của donburi là trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau khi còn nóng sốt và thưởng thức ngay lập tức. 


Ngày nay, khi donburi không còn được sử dụng như thức ăn nhanh đem vào nhà hát mà trở thành bữa trưa giản tiện, người ta phối hợp các món ăn kèm với nó để tạo nên một bữa ăn phong phú và đủ dinh dưỡng hơn. Miso là lại súp hay ăn kèm donburi nhất, ngoài ra còn có một số đồ chua như củ cải hoặc bắp cải muối. Đa phần các nhà hàng Nhật sẽ sẵn sàng dọn kèm các món này miễn phí khi bạn gọi donburi – coi chúng là yếu tố không thể thiếu đã tạo nên một bàn ăn Nhật hoàn chỉnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét