Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

xử lý việc sai phạm về quản lý rừng Sơn Trà P2

Theo các cơ quan chức năng thì ngoài việc một số cán bộ có trách nhiệm phải bị phạt và xử lý kỷ luật do vụ phá rừng sơn trà thì cuộc thanh tra này đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận của người dân đà nẵng cũng như khách du lịch đà nẵng trọn gói bởi vì những tin đồn tồn tại lâu nay về việc có nhiều khuất tất trong việc quản lý, sử dụng và khai thác rừng sơn trà mà bao lâu nay chưa được làm rõ. 

Trong một cuộc họp Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chủ trì chiều 1/3 sau khi kiểm tra thực địa vụ phá rừng Sơn Trà, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang một lần nữa nhắc lại điều ông đã nêu trong báo cáo số 89 (ngày 26/2) gửi Quận ủy, UBND quận Sơn Trà và Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn: “Qua khảo sát thực địa trên bán đảo Sơn Trà, có nhiều hộ được giao khoán trồng rừng nhưng sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép, diện tích đất chồng lấn nhau khó xác định được ranh giới của từng hộ!”.



Cũng trong cuộc họp này thì ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN - PTNT Đà Nẵng đã đề nghị phải kiên quyết xử lý và thu hồi các hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp mà lại khoogn thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết. 

Đáng chú ý, ông Nguyễn Phú Ban nói: “Quan điểm của chúng tôi là phải rà soát lại. Ai làm cái gì, làm ở đâu, thời nào làm. Không thể để mãi như thế này. Những tồn tại thì chúng tôi đã có rồi. Tồn tại của quá khứ thì chúng ta phải bình tĩnh xử lý, còn cái phát sinh sau khi kiểm lâm bàn giao diên tích rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp cho UBND phường Thọ Quang quản lý theo Quyết định 7277 (ngày 14/10/2014) của UBND TP thì địa phương tiếp cận và xử lý theo chức năng”.



Tại sao lại có chuyện đối với những “tồn tại của quá khứ” (tức là trước khi Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn bàn giao 1.076,6ha đất rừng Sơn Trà ngoài quy hoạch lâm nghiệp cho UBND Thọ Quang quản lý mà đến thời điểm này chỉ mới bàn giao tổng thể trên giấy tờ chứ chưa tiến hành bước bàn giao trên thực địa, có ký xác nhận giữa kiểm lâm, chính quyền địa phương và hộ nhận giao khoán) thì phải “bình tĩnh xử lý”?

Phải chăng là do việc giao khoán, sử dụng đất rừng ở Sơn Trà lâu nay và công tác quản lý của lực lượng kiểm lâm là có khuất tất, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, thậm chí “nhạy cảm” vì không chỉ liên quan đến các hộ dân nhận giao khoán mà còn có cả bà con, anh em, bạn bè... của các cán bộ kiểm lâm, rồi các đại gia, các quan chức, cựu quan chức... trong và ngoài địa phương như dư luận vẫn đang râm ran?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét